Trang chủ Tin tức Tin trong nước Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong: Khắc phục khó khăn để về đích

Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong: Khắc phục khó khăn để về đích

Để tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong. Dù gặp khó khăn do thi công chủ yếu trên nền đất yếu, nhưng chủ đầu tư cùng nhà thầu đang rất nỗ lực, khắc phục khó khăn để đưa công trình về đích theo kế hoạch trong năm 2017.
Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Điểm đầu từ nút giao Phong Hải (cao tốc Hạ Long – Hải Phòng), điểm cuối kết thúc tại vị trí cuối của KCN Nam Tiền Phong. Dự án có tổng mức đầu tư gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trong đó chi phí xây lắp gần 270 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 11/2016, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.

Để chuẩn bị mặt bằng triển khai Dự án, trước đó, TX Quảng Yên đã tiến hành thu hồi hơn 500.000m2 đất liên quan đến 570 hộ và trên 300 ngôi mộ. Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để tổ chức thi công đồng loạt cả tuyến. Tuy nhiên, do dự án triển khai tuyến đường mới, giới tuyến đi qua chủ yếu là sông ngòi và đồng ruộng, vì thế trong quá trình thực hiện, công tác xử lý đất yếu gặp khó khăn và chiếm nhiều thời gian.

Cụ thể, sau 4 tháng thi công, đến nay, đường công vụ, công tác bóc hữu cơ phục vụ thi công Dự án mới hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung đắp nền và xử lý đất yếu bằng phương pháp sử dụng bấc thấm để thoát nước cố kết được hơn 2km. Tại các đoạn chiều sâu đất yếu nhỏ, đang triển khai đào thay đất kết hợp đóng cọc được gần 1km. Hiện phương án nút giao với đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vẫn chưa hoàn thành thiết kế để tổ chức thi công.

Ông Bùi Ngọc Xuân, Trưởng Ban Điều hành dự án cho biết: Xác định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thu hút đầu tư về KCN Nam Tiền Phong nên nhà thầu đã rất nỗ lực, triển khai đồng bộ các hạng mục xây lắp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã gặp không ít khó khăn như: Tập trung xử lý nền đất yếu; công tác vận chuyển nguyên vật liệu, đất đắp về công trường cũng là thách thức không nhỏ.

Cuối tháng 2 vừa qua, sau khi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cho phép dự án sử dụng đường cầu Sông Chanh – Liên Vị làm đường vận tải đất nên tiến độ Dự án được đẩy nhanh. Nhà thầu đã xây dựng lại các mốc tiến độ cụ thể, tập trung tăng ca, tăng kíp triển khai thi công đồng bộ tại nhiều mũi, quyết tâm hoàn thành đào thay đất 1km đầu tuyến trong tháng 3/2017, các đoạn còn lại phải xử lý đất yếu sẽ hoàn thành thi công bấc thấm và đắp gia tải vào tháng 6/2017, thi công hoàn chỉnh tuyến vào cuối năm 2017.

Để đảm bảo theo kế hoạch này, hiện công trường đang tập trung thi công tại hầu hết tuyến theo hình thức cuốn chiếu. Các vị trí thi công xong bấc thấm, nhà thầu đã ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị địa phương, lên phương án đưa đất về công trường để đắp gia tải, tiết kiệm thời gian chờ lún. Song song với đó là đẩy mạnh thi công đắp lề gia cố, rãnh thoát nước và xử lý vuốt nối các nút giao với đường dân sinh.

Như vậy, sau khi hoàn thành, đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong sẽ là tuyến đường duy nhất kết nối KCN với các khu vực khác. Đây sẽ là tuyến đường động lực nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển KCN Nam Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc theo đúng quy hoạch mà tỉnh đã xây dựng.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Share this...
Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn
0913.570.546